Saturday, December 7, 2019

อดีตรองเจ้าคณะจังหวัด สะสมตาลปัตรพัดยศกว่า 1 พันอัน

อดีตรองเจ้าคณะจังหวัด สะสมตาลปัตรพัดยศกว่า 1 พันอัน

สุดทึ่ง อดีตรองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดโพธาราม สะสมตาลปัตรและพัดยศ รวมๆ แล้วกว่า 1 พันอัน

ที่วัดโพธาราม ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ไปดูตาลปัตร พัดยศ และพัดยศพระราชทาน ของ พระโสภณพัฒนโนดม อดีตรองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ เจ้าคณะจังหวัด เจ้าอาวาสวัดโพธาราม ใช้เวลาสะสมมานานกว่า 10 -20 ปี จนถึงขณะนี้ รวบรวมตาลปัตรพัดยศ ที่ทางวัดต่างๆ นำมาถวาย และ พัดยศพระราชทาน ได้มากกว่า 1 พันอัน

โดย ตาลปัตร พัดยศต่างๆ ที่พระโสภณพัฒนโนดม สะสมนั้นมีรูปทรงแตกต่างกันไป ถูกนำมาแสดงไว้บางส่วนภายในกุฎิ ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี โดยนำเอาไม้มาทำเป็นช่อง เสียบตาลปัตร ตั้งเรียงราย แต่ละอันแยกกัน และยังใช้พลาสติกหุ้มไว้อีกชั้นหนึ่ง

ซึ่ง พระคุณท่าน เล่าว่า ตาลปัตรแต่ละอันที่มีประชาชนนำมาถวาย รวมทั้งวัดวาต่างๆ ที่นำมาถวายให้ ต่างมีความหมาย มีความสำคัญอย่างมาก พระคุณท่านจึงได้ทำการเก็บสะสมไว้ เพื่อเป็นของที่ระลึก

ส่วน พัดยศพระราชทาน หลวงพ่อเป็นพระ องค์สุดท้ายที่รับ พัดยศจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งถือเป็นเกียรติประวัติและได้เก็บรักษาไว้อย่างดี ซึ่งในการใช้พัดหรือตาลปัตรแต่ละอัน หลวงพ่อจะเลือกเองว่าอันไหนเหมาะสำหรับงานอะไรบ้าง โดยจะเลือกตามความเหมาะสม

โดยการเก็บรวบรวมตาลปัตรพัดยศ ถือเป็นการสืบทอดพุทธศาสนาอีกทางหนึ่ง ซึ่งบางอันเป็นสัญลักษณ์ของวัดและของงาน ที่สื่อความหมาย ความสัมพันธ์ทางพระพุทธศาสนา

Link Source : https://news.mthai.com/general-news/676224.html

ราคาพัดยศ, ราคา พัดยศ พระ ใบฎีกา, ร้านขายพัดยศ เสาชิงช้า, เรียงลำดับพัดยศ, พัดยศ จำลอง, พัดยศ จ ปร, พัดยศเปรียญธรรม, เจ้าคณะ อำเภอ ตั้ง ฐานานุกรม ได้ ไหม, ขาตั้งพัดยศ

No comments:

Post a Comment