Tuesday, December 24, 2019

สิ้นแล้ว! ครูเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า หลังต่อสู้มะเร็งปอดนาน 2 ปี

สิ้นแล้ว! ครูเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า หลังต่อสู้มะเร็งปอดนาน 2 ปี

หนุ่ม ทินกร นักร้องเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่าและอาจารย์สมเกียรติ ผู้ก่อตั้งวงนกแล พร้อมด้วยศิลปินล้านนา ร่วมรดน้ำศพ เทพธารา ปัญญามานะ ครูเพลงศิลปินล้านนาอารมณ์ดีเจ้าของเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า หลังเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปอด

ที่วัดปิยาราม ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายทินกร ศรีวิชัย หรือ หนุ่ม ทินกร อดีตนักร้องนำวงนกแล ผู้ขับร้องเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า และ อาจารย์สมเกียรติ์ สุยะราช ผู้ก่อตั้งวงนกแล พร้อมด้วยศิลปินล้านนา เพื่อนร่วมวงการ นักจัดรายการวิทยุ และลูกศิษย์ ร่วมกันรดน้ำศพนายสมเทพ ปัญญามานะ หรือ เทพธารา ปัญญามานะ ศิลปินเพลงผู้ทำให้อำเภอดอยเต่าเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศกับบทเพลง “ไอ้หนุ่มดอยเต่า” ที่เคยโด่งดังเมื่อกว่าสามสิบปีที่ผ่านมา หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งมานานกว่า 2 ปี และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ด้วยวัย 64 ปี

สำหรับ เทพธารา ปัญญามานะ เกิด 13 พฤษภาคม 2496 ประกอบอาชีพแต่งเพลงให้กับศิลปินจำนวนมาก ผลงานในอดีตเพลงที่ได้สร้างชื่อเสียงและเป็นที่จดจำที่สุดคือเพลง “ไอ้หนุ่มดอยเต่า” ซึ่งวงนกแลนำไปขับร้องจนโด่งดังมากเมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ก่อตั้งวงดนตรี “สายธาราคอมโบ้” และวงดนตรี “คำเมือง ซุปเปอร์โซล” ในปี 2521 มีอัลบั้มผลงานเพลงออกมากว่า 30 ชุด ทั้งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของศิลปินเพลงล้านนามากมาย อยู่เบื้องหลังและแต่งเพลงให้กับวงเดอะม้งทุกชุด ในอดีตเคยเป็นนักพากย์หนังที่โรงภาพยนต์ สุริวงศ์ สุริยงค์ และสุริยา รวมถึงหนังเร่ขายยาเดินทางไปในพื้นที่ต่างๆ ก่อนที่จะล้มป่วย

เทพธารา ยังเป็นนักจัดรายการอยู่ที่คลื่น FM 97.5 MHz. / CM77.COM ในแบบจิตอาสา เคยกล่าวกับผู้ร่วมงานว่าที่มาจัดรายการไม่หวังอันใดมากไปกว่าให้ชื่อเสียงของตนยังคงเป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไป จัดรายการถ่ายทอดเรื่องราวของเมืองเชียงใหม่แต่หนหลังทั้งสาระและความขบขัน กระทั่งปลายปี 2558 ได้ตรวจพบเนื้องอกในปอด แต่ก็เก็บงำอาการดังกล่าวเป็นความลับ โดยไม่ยอมรับการรักษา ด้วยเกรงว่าตนเองจะไม่สามารถประกอบอาชีพร้องเพลงได้ จนสุดท้ายเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 เกิดอาการหายใจติดขันด้วยเหตุน้ำท่วมปอด และถูกส่งโรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่อย่างเร่งด่วน หลังจากนั้นได้ต่อสู้กับโรคร้ายจนถึงวาระสุดของชีวิต

Link Source : https://news.mthai.com/general-news/584347.html

เพลง หนุ่ม ดอยเต่า, หนุ่มดอยเต่า ปัจจุบัน, คอนเสิร์ต หนุ่ม ดอยเต่า, คอนเสิร์ตนกแล, นกแล คอนเสิร์ตคนจน, หนุ่มดอยเต่า คอร์ด, สุพรรณิการ์ เมธาปริญญา, เพลง กบเลือกนาย นก แล, คอนเสิร์ตคนจน mp3

No comments:

Post a Comment