Wednesday, December 11, 2019

บัตรเครดิตพลังงาน แท็กซี่ สามล้อ ตุ๊กตุ๊ก ส่อเค้าวุ่น! หนี้เริ่มทะลุทะลวง ชิ่งไม่จ่ายกันระนาว

บัตรเครดิตพลังงาน แท็กซี่ สามล้อ ตุ๊กตุ๊ก ส่อเค้าวุ่น! หนี้เริ่มทะลุทะลวง ชิ่งไม่จ่ายกันระนาว

บัตร เครดิต พลังงาน

บัตรเครดิตพลังงาน แท็กซี่ สามล้อ ตุ๊กตุ๊ก ส่อเค้าวุ่น! หนี้เริ่มทะลุทะลวง ชิ่งไม่จ่ายกันระนาว

Mthainews: และแล้วความจริงก็เริ่มปรากฏเป็นรูปธรรม “เด่นชัด” มากขึ้น เมื่อโครงการ “บัตรเครดิตพลังงาน” ส่อเกิดความวุ่นวาย หลังใช้เงินกองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานได้ในระยะแรกเท่านั้น จึงทำให้ ปตท.เริ่มออกมาโอดว่ามีหนี้เสียเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านบาท เป็น 7.7 ล้าน บาท

ซึ่งมีข่าวหลุดจากกระทรวงพลังงานแบบลับ ๆ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารบัตรเครดิตพลังงาน ได้สั่งการให้สำนักนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. ไปจัดหาแหล่งเงินเพื่อใช้ชดเชยให้ผู้ค้าน้ำมัน กรณีลดราคาแก๊สโซฮอล์ให้วินมอเตอร์ไซค์ 3 บาทต่อลิตร ตามโครงการบัตรเครดิตพลังงานยกกำลัง 2 ซึ่งจะ เริ่มไปเมื่อวันที่ 15 ต.ค.2555 ที่ผ่านมา ซึ่งในระยะแรกจะสามารถใช้เงินจากกองทุน เพื่อการอนุรักษ์พลังงานได้เนื่องจากเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนจากแก๊สโซฮอล์ แต่ในระยะยาวอาจผิดวัตถุประสงค์

ดังนั้น จึงให้ สนพ.ไปจัดหาแหล่งเงินทุนให้ได้เพื่อไม่ให้โครงการสะดุดโดยเบื้องต้นให้ไปจัดหาประมาณ 30 ล้านบาท

แต่กระนั้น ก็ยังมีข่าวหลุดจาก ปตท. ว่า ณ เวลานี้ ปตท.ยังมีหนี้ค้าง ชำระจากโครงการบัตรเครดิตพลัง งานตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงสิ้นเดือน ส.ค.2555 อยู่ที่ 7.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ค.2555 ที่มีอยู่ 6.5 ล้านบาท ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่าภาระดังกล่าวใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

แต่นั่นก็คงจะเป็นผลหรือ ไม่เป็นผลอะไรมากนักเมื่อ พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ ผู้ช่วย รมต.พลังงาน กระทรวงพลังงาน ยังคงยืนกรานนโยบายเดิม รวมทั้งเปิดการใช้บัตรเครดิตพลังงานในกลุ่มผู้ประกอบการมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถตุ๊กตุ๊ก รถตู้ เพิ่มเติมจากกลุ่มรถแท็กซี่ที่ใช้อยู่แล้ว เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2555 โดยกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่ได้ทำบัตรเครดิตพลังงานไว้แล้ว จะเริ่มได้รับส่วนลดการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 3 บาทต่อลิตรทันที แต่ จะเติมได้เฉพาะที่ปั๊มน้ำมันของ ปตท. ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

แต่หากมองกันแล้วปัจจุบันมีผู้ประกอบการ แท็กซี่สมัครเข้าร่วมโครงการบัตรเครดิตพลังงานแล้ว 5.5 หมื่นคนจากรถแท็กซี่ทั้งหมดที่มีในประเทศ 1 แสนคัน ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการมอเตอร์ไซค์รับจ้างสมัครเข้าร่วมโครงการเพียง 3,000 ราย จาก ผู้ประกอบการวินมอเตอร์ไซค์ทั้งสิ้น 2.4 แสนคัน ทั้งนี้ เนื่องจากสำรวจพบว่าส่วนใหญ่ยังไม่มีใบขับ ขี่สาธารณะจึงยังไม่สามารถทำบัตรเครดิตพลังงานได้

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นก็คงมองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ว่า นี่คือการก่อตัวของนี้สูญ โดยผู้ก่อหนี้เองเป็นผู้ขับรถสาธารณะที่ไม่สามารถรับภาระทางการเงินไหว จึงทำให้ไม่มีเงินจ่ายค่าค้างบัตรเครดิตพลังงาน ทำให้ต้องออกจากวงจรในอาชีพนี้ และทำให้หนี้ดังกล่าวกลายเป็นหนี้สูญที่ใครจะยอมมาเป็นผู้รับผิดชอบ

Mthai News

Link Source : https://news.mthai.com/webmaster-talk/199606.html

บัตร เครดิต พลังงาน

No comments:

Post a Comment