Thursday, December 12, 2019

ไขข้อสงสัยกรณีพบ 'เครื่องบินปริศนา' บน 'กูเกิล เอิร์ธ' พิกัด จ.เชียงราย

ไขข้อสงสัยกรณีพบ 'เครื่องบินปริศนา' บน 'กูเกิล เอิร์ธ' พิกัด จ.เชียงราย

ไขข้อสงสัยกรณีพบ ‘เครื่องบินปริศนา’ พิกัดใกล้เขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง จ.เชียงราย โดยมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเครื่องบินที่ตกอยู่ในเหวลึก แต่ไฉนใยไม่ปรากฏข่าวเครื่องบินสูญหายในช่วงเวลานั้น ๆ ทั้งยังมีการโยงไปถึง MH370 เที่ยวบินที่หาบสาบสูญไปเมื่อปี 2557

หลังเกิดกรณีมีการตรวจพบเครื่องบินปริศนา ผ่านกล้องดาวเทียมในโปรแกรม Google Earth ลักษณะเป็นเครื่องบินโดยสาร คาดเป็นเครื่องบิน ‘โบอิ้ง’ พิกัดใกล้เขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ซึ่งห่างตัวเมือง จ.เชียงราย ประมาณ 28 กิโลเมตร

โดยมีผู้คนบนโลกโซเชียลบางราย ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเครื่องบินที่ตกอยู่ภายในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่เหวลึก แต่บางส่วนก็ตั้งข้อสังเกตที่ขัดแย้ง เพราะมองว่าภาพที่ปรากฏนั้นแสดงให้เห็นว่า เครื่องบินลำนี้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และภาพมีความชัดเจน รวมถึงในช่วงเวลาที่ปรากฏภาพกลับไม่มีข่าวเครื่องบินสูญหายแต่อย่างใด ทั้งแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุจะอยู่ในสภาพสมบูรณ์เช่นนี้

19.702045 n 99.768854 e

จากพิกัด 19.702045 N 99.768854 E ที่แสดงให้เห็นเครื่องบินปรากฏอยู่อย่างชัดเจน โดยมีขนาดวัดจากส่วนหัวถึงส่วนหางมีความยาวประมาณ 38 เมตร ซึ่งภาพแสดงให้เห็นว่า มีลำแสงสีเขียวเข้ม-แดง สะท้อนจากลำเครื่องบิน จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า พิกัดที่อ้างว่ามีการพบเครื่องบินปริศนานั้น อยู่ห่างจากสนามบินเชียงรายไป 73 กิโลเมตร จึงเกิดข้อสันนิษฐานว่า มีความเป็นไปได้ที่ภาพนี้ อาจเป็นภาพที่จับได้ขณะที่เครื่องบินบินผ่านพิกัดดังกล่าวพอดี

อีกหนึ่งข้อเท็จจริงที่ใช้อ้างอิงจากบทความในต่างประเทศ ระบุถึงการเกิดแสงสะท้อนเขียว-แดง ดังเช่นที่ปรากฎอยู่ใกล้กับเครื่องบิน ที่กำลังเป็นประเด็นนั้น เกิดจากโปรแกรมภาพถ่ายจากดาวเทียม ที่เกิดขึ้นได้ตามปกติ เมื่อกล้องชนิดนี้จับภาพระหว่างที่เครื่องบิน บินผ่านจุดใดจุดหนึ่ง และ Google Earth เกิดจับภาพได้พอดี

ส่วนสาเหตุของการเกิดแสงนี้ใกล้กับเครื่องบินที่กล้องดาวเทียมจับได้ เกิดจากการออกแบบกล้องผ่านดาวเทียม ที่ทำงานด้วยกล้องหลายตัวที่ทำหน้าที่จับภาพความยาวคลื่นที่แตกต่างกัน และอาจจับภาพด้วยตัวกรองสีต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง จากนั้นจะมีภาพรวมหลายภาพเข้าด้วยกัน และปรากฏขึ้นพร้อมแสงสะท้อนในโปรแกรมนี้ ซึ่งเกิดขึ้นได้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด

นอกจากนี้หากมีวัตถุที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว อย่างเช่นเครื่องบิน ที่จะเคลื่อนที่ไปมาระหว่างการรับแสงและเงา สามารถมองเห็นได้ขึ้นอยู่กับชนิดของกล้องที่ดาวเทียมใช้อยู่ ทำให้มีความเป็นไปได้มากว่า เครื่องบินที่เป็นประเด็นในภาพนี้ กำลังทะยาน ไม่ได้ตกลงในเหวลึกตามที่เป็นข่าว

ข้อมูลประกอบข่าว www.gearthblog.com

Link Source : https://news.mthai.com/general-news/684171.html

19.702045 n 99.768854 e

No comments:

Post a Comment