Friday, December 13, 2019

เผยภาพหีบ พระบรมศพพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

เผยภาพหีบ พระบรมศพพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

บริษัท สุริยาหีบศพ พรานนก 2499 เปิดภาพหีบพระบรมศพ พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ หลังได้รับพระมหากรุณาธิคุณในการให้ออกแบบประดิษฐ์ถวาย

วันนี้ (15 ต.ค. 59) ผู้ใช้ทวิตเตอร์ “ John Natadee ” ได้มีการเผยแพร่ภาพหาชมยากที่อ้างว่า เป็นหีบบรรจุพระบรมศพของพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ระหว่างเคลื่อนจากโรงพยาบาลศิริราชไปยังพระบรมมหาราชวัง โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “เผื่อยังไม่ทราบกัน พระบรมศพพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ประดิษฐานในหีบของ บ.หีบศพสุริยา จัดทำถวายตั้งหลังพระแท่นพระโกศ ”

พระหีบ

ซึ่งเมื่อภาพดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นและส่งต่อจำนวนมาก ก่อนที่คุณ “กนกวรรณ สัมพัฒนวรชัย” ตัวแทน บริษัท สุริยาหีบศพ พรานนก 2499 ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า บริษัทได้รับพระมหากรุณาธิคุณในการถวายการออกแบบและประดิษฐ์หีบพระบรมศพพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศจากนั้นได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวานนี้ (14ตุลาคม)

โดยวัสดุทำมาจากไม้สักทอง เป็นไม้ซุงใหญ่อายุเกิน 100 ปี เป็นไม้แผ่นเดียวที่เก็บมานานแล้ว ได้นำเข้ามาทำการแกะสลักลวดลายกุหลาบไทย ผสมผสานกับลายหลุยส์ ที่เป็นเกียรติสูงสุด คือ ได้ทำการปิดทองคำแท้ 100 เปอร์เซ็นต์รอบทั้งใบ

หีบพระบรมศพมีความกว้าง 29 นิ้ว มีความยาว 85 นิ้ว สูง 34 นิ้ว วัดความยาวรอบทั้งหมด 229 นิ้ว ภายในบุด้วยผ้าไหมจับจีบบุ มีความนุ่ม มีการซีนภายในเพื่อให้แข็งแรง มีการตกแต่งด้วยผ้าไหมจับจีบเดินดิ้นทอง ผ้าคลุมพระองค์เป็นผ้าไหมปักด้วยดิ้นทองทั้งหมด ทั้งนี้บริษัท สุริยาหีพศพ พรานนก 2499 ยังเคยได้ออกแบบหีบพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี, ศพหม่อมหลวง บัว กิติยากร และ คุณพุ่ม เจนเซ่นด้วย

พระหีบ

พระหีบ

พระหีบ

MThai News

Link Source : https://news.mthai.com/general-news/525850.html

พระหีบ

No comments:

Post a Comment