Saturday, November 30, 2019

กำเนิดยาสีฟัน

กำเนิดยาสีฟัน

ยาสีฟัน ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในสมัยอียิปต์โบราณ โดย ยาสีฟัน ในสมัยทำจากการผสมวัตถุดิบธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาใช้เป็นส่วนผสม ได้แก่?เกลือป่น?พริกไทยป่น ใบมินต์?และดอกไม้ต่างๆ

 รูป ยาสีฟัน, รูปยาสีฟันการ์ตูน, รูปยาสีฟันคอลเกต, รูปแปรงสีฟันการ์ตูน

กำเนิดยาสีฟัน

ในสมัยโรมันมีการคิดค้นสูตร ยาสีฟัน ของตัวเองขึ้นมาใหม่ ซึ่งออกแนวค่อนข้างแปลกประหลาดเพราะ ใช้ปัสสาวะของมนุษย์เป็นส่วนผสมหลัก โดยชาวโรมันเชื่อว่าแอมโมเนียที่อยู่ในปัสสาวะอาจจะช่วยให้ฟันขาวสะอาดขึ้น

ต่อมาช่วงราวศตวรรษที่ 18 ยาสีฟัน ตำรับอเมริกันที่ใช้ขนมปังเผาเป็นวัตถุดิบก็ได้ถือกำเนิดขึ้น นอกจากนั้น ในเวลาไล่เลี่ยกันยังมีการคิดค้นสูตรที่เรียกว่า “เลือดมังกร”, “ซินนามอน” และ “สารส้มเผา” ขึ้นด้วย?อย่างไรก็ตาม การใช้ ยาสีฟัน ของผู้คนทั่วไปยังไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

จนกระทั่งในช่วงศตวรรษที่ 19 เดิมทีคนส่วนใหญ่จะแปรงฟันด้วยน้ำเปล่า แต่ต่อมากระแสความนิยมของ ยาสีฟัน ประเภทผงเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

คนส่วนใหญ่จะใช้ ยาสีฟัน ที่ทำขึ้นเอง ซึ่งโดยมาก ยาสีฟัน ในสมัยนั้นจะทำจากผงช็อล์ค ผงอิฐ และเกลือ

ในปี 1866 สารานุกรมเอนไซโคลพีเดียแนะนำให้ใช้ผงถ่านแทน ต่อมาในปี 1900 ได้เริ่มมีการผลิต ยาสีฟัน แบบเหลวที่มีส่วนผสมของไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ และเบรกกิงโซดา สำหรับส่วนผสมประเภทฟลูออไรด์ได้รับการเติมลงไปใน ยาสีฟัน ครั้งแรกในปี 1914

ในช่วงศตวรรษที่ 19 ยาสีฟัน แบบเหลวยังคงได้รับความนิยมน้อยกว่า ยาสีฟัน แบบผงจนกะทั่งถึงช่วงสงครามโลกครั้ง 1 ทั้งนี้ บริษัทคอลเกตถือเป็นผู้ผลิตเจ้าแรกที่คิดค้น ยาสีฟัน แบบหลอดบีบขึ้นมาเมื่อปี 1896 และลักษณะเช่นนี้ก็ยังคงมีใช้กันอยู่จนถึงปัจจุบัน

ขอบคุณ ความรู้รอบตัว.com

Link Source : https://teen.mthai.com/variety/68273.html

รูป ยาสีฟัน, รูปยาสีฟันการ์ตูน, รูปยาสีฟันคอลเกต, รูปแปรงสีฟันการ์ตูน

No comments:

Post a Comment